9 พฤศจิกายน 2553

Lecture#1 - 9 Nov 2010

โลกสมัยนี้เป็น Digital economy คือ เป็นเศรษฐกิจที่ใช้ Information Technology(IT) ในธุรกิจ มีสินค้าและบริการมากมายที่เราจับต้องไม่ได้ เช่น การดาวน์โหลดเพลงและ content ต่างๆ จึงกล่าวได้ว่า IT เข้ามามีบทบาทอย่างมากในชีวิตประจำวันของเรา นอกจากนี้แล้ว IT ก็ยังช่วยให้การทำงานแต่ละฝ่ายในองค์กรมีประสิทธิภาพ และประสิทธิผลมากขึ้นด้วย คือ ทำให้คนใช้ effort ในการทำงานน้อยลง ทำให้มี productivity สูงขึ้น ฯลฯ
จะเห็นว่า IT ยังช่วยเพิ่ม Competitive advantage ให้แก่องค์กรได้อีกด้วยเช่นกัน เช่น Wal-mart ได้นำ IT มาใช้กับระบบ Supply chain ทำให้ Wal-mart สามารถนำสินค้าส่งไปถึงมือผู้บริโภคได้อย่างรวดเร็ว
โดยในการสร้าง Information System(IS) ที่ดีนั้น องค์กรจะต้องนำผู้ใช้หลายๆฝ่ายมาพูดคุย เพื่อทราบความต้องการที่แตกต่าง และปัญหาที่เกิดขึ้นจริงของแต่ละฝ่าย เพื่อให้ออกแบบ IS ได้ตรงกับความต้องการมากที่สุด นอกจากนี้แล้วองค์กรยังจะต้องเลือกลงทุนในด้าน IT ให้ถูกต้องและเหมาะสม เนื่องจาก IT เข้ามามีบทบาทในองค์กรมาก และมีการเปลี่ยนแปลงที่เร็วมากด้วย องค์กรจึงควรทราบ trends ของ IT หากองค์กรเลือกลงทุนไม่ถูกก็จะทำให้เกิดความไม่คุ้มค่าได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น