19 พฤศจิกายน 2553

Case#2 Fedex

1.       Identify the networks cited in case.
- Fedex Direct Link ได้รวม networkไว้ 4 ประเภทคือ
1. Global Virtual Private Network (VPN) connectivity เป็นเครือข่ายส่วนตัวที่ติดต่อสื่อสารกันผ่านสารธารณะ โดยมีการรักษาความปลอดภัยด้วยการ encrypt ข้อมูล
2. Internet connectivity เป็นการเชื่อมต่อกันระหว่างเครือข่ายทั่วโลกที่ประยุกต์ใช้งานได้หลายรูปแบบ
3. Leased-line connectivity เป็นเครือข่ายส่วนตัวใช้ในการรับส่งสัญญาณ ภาพ เสียง ข้อมูล ได้อย่างแม่นยำ และปลอดภัย ธุรกิจที่ต้องรับส่งข้อมูลมาก จะใช้ในการเชื่อมโยงข้อมูลจากศูนย์หลักไปยังสาขาย่อย
4. Valued-Added Network (VAN) connectivity เป็นเครือข่ายที่ใช้สำหรับแลกเปลี่ยนเอกสารทางธุรกิจระหว่างบริษัทคู่ค้า เพื่อความแม่นยำ และรวดเร็ว เป็นเป็นประโยชน์มากในกรณีที่บริษัทมีคู่ค้าจำนวนมาก

2.       How does IT improve the performance of Fedex?
- Fedex ได้เปลี่ยนจากบริษัทส่งของแบบเดิมๆมาเป็น e-business logistics enterprise ด้วยการบูรณาการระหว่าง physical และ virtual infrastructure ทำให้บริษัทขยายขอบเขตของธุรกิจทั้งในด้าน geographically และ service offerings และยังช่วยให้บริษัทสามารถส่งของได้ใน 24-48 ชั่วโมงทั่วโลกอีกด้วย

3.       In what ways are personalization and customization provided?
- Fedex ใช้e-Shipping tool ซึ่งเป็น web-based application ทาง web page ของ Fedex ที่ให้ลูกค้าสามารถเช็คสถานะของการส่งสินค้าได้ตลอดเวลา และในการให้บริการนั้น ลูกค้าแต่ละรายสามารถเลือกบริการตามความต้องการที่แตกต่างกันได้ ทั้งในเรื่องรูปแบบของpackage, transit time ฯลฯ

4.       What are the benefits to the customer?
- ลูกค้าของ Fedex จะได้รับบริการที่น่าเชื่อถือ สามารถตรวจสอบสถานการณ์ส่งสินค้าได้ตลอดเวลาผ่าน web
- การติดต่อสื่อสารระหว่าง parties ต่างๆ ตลอดการขายและ supply chain มีความสะดวกมากยิ่งขึ้น
- ต้นทุนลดลงและได้รับบริการที่รวดเร็วขึ้น ทำให้ลูกค้าประเภทบริษัทสามารถ outsource กิจกรรม logistics ของบริษัทเพื่อลดต้นทุนได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น