27 พฤศจิกายน 2553

Case#3 Dollar General

1.       Explain why the old, nonintegrated functional system created problems for the company. Be specific.
เนื่องจาก Dollar General มีการขยายตัวอย่างรวดเร็วไปในรัฐใหม่ๆ ขนาดองค์กรก็ใหญ่ขึ้น จำนวนร้านค้าเพิ่มขึ้น พนักงานเพิ่มขึ้น รายการซื้อขายก็เพิ่มขึ้น ฯลฯ จึงมีปัญหาด้านความแตกต่างของภาษีการค้า, personnel management, ใบสั่งซื้อสินค้าที่เพิ่มจำนวนมากขึ้น ซึ่งเดิมนั้นจับคู่ใบ PO และ invoice ซึ่งจัดทำด้วยวิธีmanual ทำให้ข้อมูลล่าช้า นอกจากนี้ฝ่าย IT ก็ยังทำงานได้ไม่ทันการณ์อีกด้วย จึงก่อให้เกิดปัญหามากมาย

2.       The new system cost several million dollars. Why, in your opinion, was it necessary to install it?
มีความจำเป็นเพราะ Dollar General เป็นองค์กรขนาดใหญ่ที่มีร้านค้าอยู่ในหลายรัฐ และจะมีการขยายตัวอีกในอนาคต จึงคุ้มค่าที่จะลงทุนในระบบสารสนเทศนี้ เพราะจะช่วยทำให้องค์กรทำงานได้โดยใช้เวลาลดลง เพราะลดการทำงานด้วยวิธีmanual การทำงานมีประสิทธิภาพขึ้นด้วยเพราะมีการ integratedข้อมูล จะทำให้องค์กรมีรายได้ที่เพิ่มขึ้น และค่าใช้จ่ายลดลงด้วยในระยะยาว

3.       Lawson Software Smart Notification Software(Lawson.com) is being considered by Dollar General. Find information about the software and write and opinion for adoption or rejection.
Smart Notification เป็นการส่ง event-driven notifications ในองค์กร และส่งข้อมูลที่จำเป็นต้องใช้ในการทำงานให้แก่คนที่เหมาะสมโดยอัตโนมัติ ซึ่งจะส่งข้อมูลที่ผู้ใช้กำหนดผ่านทาง PDA, E-mail, Voice, Text message, Wireless device โดยข้อมูลที่ส่งมานั้น ผู้รับสามารถกำหนดข้อมูลที่ต้องการจะรับ และวิธีการรับข้อมูลได้
เนื่องจาก Dollar General เป็นองค์กรขนาดใหญ่และต้องจัดการกับข้อมูลในปริมาณมาก การใช้ Smart Notification จะช่วยส่งข้อมูลที่จำเป็นให้กับผู้รับที่เหมาะสมในเวลาที่เหมาะสม ซึ่งจะช่วยให้พนักงาน Dollar General ตัดสินใจได้ดีขึ้นและรวดเร็วขึ้น

4.       Another new product of Lawson is Services Automation. Would you recommend it to Dollar General? Why or why not?
ไม่แนะนำให้ Dollar General นำ Service Automation มาใช้ในแผนก IT เนื่องจาก Service Automation เป็นระบบในการจัดการกับข้อมูลและทรัพยากรอัตโนมัติสำหรับสภาพแวดล้อมของการบริการภายในองค์กร ซึ่งไม่ใช่ Core competency ของ Dollar General จึงไม่คุ้มที่จะลงทุนในระบบสารสนเทศนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น