15 กุมภาพันธ์ 2554

Lecture#14 - 15 Feb 2011

Web 2.0
               
Web 2.0 vs. Traditional Web
Web 2.0 เป็นยุคที่อินเตอร์เน็ตไม่ได้แค่ขายของให้กับลูกค้าหรืออ่านข่าวเท่านั้น โดยมีบริษัทเป็นผู้ผลิตสื่ออกมา แต่เป็นยุคที่ให้ผู้ใช้สามารถสร้างขึ้นมาด้วย แชร์ข้อมูลข่าวสารกันได้
ธุรกิจประเภท content provider สามารถขายข่าวได้ด้วย ไม่เหมือนสมัยก่อนที่ให้อ่านเท่านั้น ทำให้ธุรกิจใหม่ๆเริ่มมีการขาย content มากขึ้น เช่น iTunes , AF, The Star บริษัทจะไม่เน้นขาย Product เหมือนแต่ก่อน
ซึ่งการนำมาใช้ในองค์กร ใช้ในการทำการตลาด จะทำให้ดำเนินงานง่ายยิ่งขึ้น และทำให้เข้าถึงลูกค้าได้ง่ายขึ้นด้วย

Web 2.0 Characteristics
      Ability to tap into user intelligence เช่น Amazon มีข้อมูล review ที่มีการให้รางวัลแก่ลูกค้า
      เราสามารถนำข้อมูลไปใช้ในทางใหม่ๆได้
      การดีไซน์ interface มีการทำออกมาให้สามารถใช้ง่ายขึ้น ปัจจุบันมีการใช้ Touch Screen
      ไม่ต้องใช้ความรู้มากในการเขียนโปรแกรม
      ให้ความสำคัญกับ Social Networks.
      การแพร่กระจายของ Web sites ใหม่จะเป็นไปอย่างรวดเร็ว

ปัจจุบันผู้ใช้ออกมาทำ Contents มากขึ้นเรื่อยๆ ข่าวสารต่างๆมีการเผยแพร่กันอย่างรวดเร็ว อาจส่งผลให้ Publishers ลดจำนวนลง

Elements of Interaction in a Virtual Community
      Communication เช่น Chat room, IM, E-mail, E-magazine, Wiki, Voting
      Information เช่น Yellow pages, Search engine
      EC Element เช่น E-catalog, Shopping cart, Advertisements, Bartering online

Online Communities
                เช่น Dek-d, iVillage
           
Social Networks Sites
เช่น Facebook, Bebo, Flickr, Twitter

Types of Virtual Communities
      Transaction and other business เช่น มีการซื้อขายและเปลี่ยนกัน ทั้งสินค้า และข้อมูล
      Purpose or interest
      Relations or practices
      Fantasy คือ เมื่อเราออนไลน์แล้ว เราจะสร้างโปรไฟล์อะไรให้กับตัวเองได้ ที่ต่างกับในชีวิตจริง
      Social networks เช่น Classmate.com, Myspace.com
      Virtual worlds เช่น Second life

Issues for Social Network Services
      ความเป็นส่วนตัวจะหายไป
      ทำให้มีภาษาแปลกๆ ภาษาวิบัติ
      เกิดการแข่งขันกันระหว่างผู้ใช้ เช่น มีการทะเลาะกัน โพสต์ด่ากัน
      วัฒนธรรมต่างๆเปลี่ยนไป มีการรับกระแสวัฒนธรรมต่างประเทศเข้ามาแบบไม่มีการกลั่นกรองดูความเหมาะสม

Enterprise Social Networks Characteristics
      เป็นเครือข่ายที่ผู้ใช้มีความสนใจในเรื่องเดียวกัน
      เป็นแหล่งของข้อมูล และการช่วยเหลือด้านต่างๆขององค์กร

Retailers Benefit from Online Communities
      ทำให้ร้านค้าได้รับ Feedback จากลูกค้าที่สนใจสินค้าของเราจริงๆ หรือเป็นคนที่น่าจะมาซื้อ หรือทำธุรกิจกับเราจริงๆ
      Viral marketing เช่น Burger king ใช้ BB ในการทำโฆษณา
      ช่วยเพิ่ม Web site traffic มากขึ้น
      ช่วยเพิ่มยอดขายให้กับร้านค้า

Robotics
      มามีส่วนร่วมทั้งในด้าน sports, war, medicine, business, entertainment, leisure, home care
      Robot มาแทนที่ ทำให้มีการพยายามที่จะใช้คนให้น้อยที่สุด
      กระทรวงกลาโหมของ US พยายามที่จะพัฒนา Robot Army มาใช้ในการทำงาน
      IBM ใช้ programs ที่จะใช้ Robot ในการทำงานมากขึ้น
      Cisco is using software programs to replace humans in HR, finance, customer services & other staff areas.

Telemedicine & Telehealth
      การใช้เทคโนโลยีมาใช้ในการดูแลสุขภาพ เช่น Nike ที่ใช้เทคโนโลยีวัดการออกกำลังกายได้
      มีการใช้ Applications ในการตรวจสุขภาพ เช่น วัดการเต้นของหัวใจ

Mobile Technology in Medicine
      การที่ผู้ใช้สามารถนำ Health record, Medical record มาใช้ได้เมื่อต้องการจะเดินทางไปรักษาในต่างประเทศ

Urban Planning with Wireless Sensor Networks
      มีการวางผังเมือง เช่นหมู่บ้านจัดสรรมีการวางผังเมืองเกี่ยวกับ Wireless networks เพื่อให้ผู้ใช้สามารถทำงานที่บ้านได้
      การใช้ Sensor ในที่จอดรถเพื่อบอกผู้จอดรถว่ามีที่จอดว่างหรือไม่ กี่คัน

Presence, Location & Privacy
      Social networking เช่น IM on Facebook ทำให้ผู้ใช้รู้ว่ามีเพื่อคนใดกำลังออนไลน์บ้าง
      ทำให้สามารถ Track ความเคลื่อนไหวของผู้ใช้ได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น