Customer Relationship Management (CRM)
CRM เป็นการสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า เพื่อสร้างความพอใจให้แก่ลูกค้าทำให้ลูกค้าเกิดความจงรักภักดีต่อบริษัท เช่น โทรศัพท์มือถือ ตลาดเต็มแล้วจึงต้องเคลื่อนย้ายไปยังตลาย Data ทำให้ต้องแย่งลูกค้ากัน ดังนั้นระบบ CRM จึงช่วยในการรักษาลูกค้า หาลูกค้าใหม่ๆ
เป้าหมายของ CRM คือเก็บข้อมูลความต้องการของลูกค้า พฤติกรรมการใช้จ่ายของลูกค้า เพื่อนำมาวิเคราะห์และใช้ข้อมูลเหล่านั้นในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ ในการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ๆซึ่งจะตรงกับความต้องการของลูกค้า ทำให้บริษัทมีส่วนแบ่งการตลาดเพิ่ม เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน และท้ายที่สุดเป้าหมายของการพัฒนา CRM คือ การเปลี่ยนจากลูกค้าทั่วไปเป็นลูกค้าตลอดไปที่มีความจงรักภักดีต่อบริษัท
Software for CRM
1. ระบบการขายอัตโนมัติ (Sale Force automation: SFA) ประกอบด้วย ระบบขายโดยผ่านโทรศัพท์ตอบรับ, ระบบพาณิชย์อิเลกทรอนิกส์(E-Commerce), ระบบงานสนามด้านการขาย
2. ระบบบริการลูกค้า (Customer Service: Call Center) ประกอบด้วย Interactive Voice Response และข่าวสารต่าง ๆ
3. ระบบการตลาดอัตโนมัติ (Marketing) ประกอบด้วย ระบบย่อยเครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูล และวิเคราะห์ธุรกิจ ระบบการบริหารลูกค้าสัมพันธ์ ที่สนับสนุนการรณรงค์การทำตลาด
Classification of CRM Applications
1. Customer-facing ได้แก่ Call centers, Help desks, Sales force automation
2. Customer-touching เพื่อตอบสนองลูกค้า เช่น เมื่อลูกค้าค้ามีปัญหากับผลิตภัณฑ์ พนักงานต้องช่วยแก้ปัญหาได้ภายใน 10 นาที เป็นต้น
3. Customer-centric intelligence – นำข้อมูลเก่า-ใหม่มาวิเคราะห์analyze results of operational processing & use results to improve CRM applications.
4. Online networking – ประเภท Social media เช่น Twitter, Facebook โดยใช้เพื่อดูแลลูกค้า สร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า นำเสนอสินค้าใหม่ๆให้กับลูกค้า
Levels & Types of e-CRM
1. Foundational service อย่างน้อยบริษัทควรมี Website เพื่อตอบสนองลูกค้าได้ทันเวลา
2. Customer-centered services เช่นการ Order tracking การให้ลูกค้าสามารถ Customization ได้
3. Value-added services เนื่องจากเราไม่ได้ขายสินค้าอย่างเดียว เช่น Online auctions, Online training & Education
4. Loyalty programs โปรแกรมความภักดีของลูกค้า เช่นให้ลูกค้าสมัครเมมเบอร์ชิป แล้วจะให้คูปองส่วนลดกับลูกค้า
Tools for Customer Service
Personalized web, FAQs, Email & automated response, Chat rooms, Live chat, Call centers
Knowledge Management System (KMS)
การรวบรวมความรู้ที่อยู่ในตัวบุคคล อีเมลล์ สื่อ หรือที่ไม่ได้อยู่ในระบบ ซึ่งมีอยู่มากในองค์กร แต่ไม่ได้มีการจัดการ จึงต้องรวบรวมมาพัฒนาให้เป็นระบบ เพื่อให้ทุกคนสามารถเข้าถึง และนำมาใช้ประโยชน์ใด
องค์กรสามารถสร้าง KMS ได้โดยการสร้าง Knowledge base ในองกรค์เพื่อให้พนักงานเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็ว และต่อยอดความรู้ได้ไม่ว่าพนักงานเก่าจะลาออกไปหรือไม่ โดยจะทำให้องค์กรมีนวัตกรรม และมีความรู้ใหม่ๆในการปฏิบัติงานซึ่งจะเพิ่ม value ให้องค์กร
นอกจากนี้องค์กรสามารถสร้าง KMS โดยการสร้าง Knowledge network ให้พนักงานสามารถ Access and Share ความรู้ได้อย่างทั่วถึง
ประโยชน์ของ KMS
1. พนักงานที่มีประสบการณ์ทำงานน้อย หรือพนักงานที่เข้ามาใหม่ สามารถเรียนรู้การทำงานได้อย่างรวดเร็ว และสามารถต่อยอดความรู้ได้ และพนักงานทุกคนจะสามารถเข้าถึงแหล่งความรู้ในองค์กรได้ง่าย
2. ทำให้การทำงานผิดพลาดลดน้อยลง
3. ความรู้ไม่สูญหายจากองค์กร แม้ว่าพนักงงานจะมีการลาป่วย ลาออก ฯลฯ
4. ทำให้องค์กรมีการระดับความสามารถให้เหนือคู่แข่ง
การสร้างความรู้
1. Socialization
องค์กรได้ความรู้ใหม่ๆ ข้อมูลใหม่ๆจากภายนอกองค์กร เช่นได้จากการติดต่อกับลูกค้า, Suppliers และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอื่นๆ โดยพยายามที่จะทำให้กลายเป็นความรู้ที่ฝังอยู่ในองค์กร
2. Externalization
เป็นการสร้างความรู้ที่มีในองค์กรกลายเป็นความรู้ที่ชัดแจ้ง เช่น การทำเป็นลายลักษณ์อักษร
3. Combination
พอเราได้ความรู้มาแล้ว เราอาจต้องนำข้อมูลจากภายนอกองค์กรเข้ามาด้วย
4. Internalization
นำความรู้ที่ได้มาจากทั้งภายในและภายนอกมาจัดสรรภายในองค์กร มากระจายความรู้ ให้พนักงานศึกษาความรู้ เพื่อให้ซึมซับเข้าสู่ตัวพนักงาน
Are you looking for reliable IT outsourcing services in Thailand? We're here to help you find the perfect solution to meet your business needs!
ตอบลบADI is one of the best staffing agencies in Southeast Asia with 3 different services, IT staff outsourcing, recruitment consulting and payroll outsourcing and providing a hassle-free process to obtain a work permit, in various countries, which are Thailand, Indonesia, India, Singapore, Malaysia, Vietnam, and Philippines.
In IT staff outsourcing, a partner can hire staff for a fixed amount of time. ADI takes responsibility for quickly selecting the right staff and then recruitment, maintaining the payroll, retaining and replacement of these staff.
If you require any further information, feel free to contact us on: https://www.adiresourcing.com
, Address: ADI Resourcing,120 Kasemkij Building, Room No. 907, 9th Floor, Silom Road, Suriyawongse, Bangrak, Bangkok 10500, Mail us on: info@adiresourcing.com.